Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Một chuyến du xuân về miền Tây Nam bộ
Ghi chép: Minh Phương

Kỳ 1:
            Sáng ngày mùng 6 Tết Nhâm Thìn (2012), tại nhà riêng anh La Ngạc Thụy, Ban quản trị tổ chức buổi họp mặt đầu năm kỷ niệm 3 năm datdung.com góp mặt trên diễn đàn văn học nghệ thuật. Trong buổi họp mặt này, anh La Ngạc Thụy giới thiệu với văn nghệ sĩ cộng tác Chuyên trang “Những người con xa quê hướng về quê hương” và thông báo cử nhà văn Minh Phương phụ trách, đồng thời giao trách nhiệm thực hiện chuyến giao lưu với các bạn văn nghệ sĩ ở miền Tây Nam bộ nhằm giới thiệu trang VHNT Đất Đứng và chuyên trang để mời cộng tác.

Nhà thơ Trần Minh Tạo và nhà văn Minh Phương

Ngay buổi sáng mùng 7 Tết, tôi đã điện thoại đăng ký vé xe về Đồng Tháp hợp cùng nhà thơ Trần Minh Tạo (quê Sa Đéc, Đồng Tháp) mở cuộc hành trình xuôi về các tỉnh miền Tây, vừa tham quan vừa thu thập tư liệu văn học. Trần Minh Tạo đón tôi tại công viên Tượng Bác Hồ - Thị xã Sa Đéc, đêm đó nghỉ tại nhà Trần Minh Tạo để chuẩn bị hành trang và vạch lộ trình chuyến du xuân. Đêm xuống ngoài trời còn se se lạnh, tôi và Tạo chạy rảo quanh thị xã Sa Đéc, dừng lại ở bờ kè thị xã, Tạo nói với tôi:
            - Sự vận hành của thời gian qua thật nhanh, mới ngày nào trại sáng tác các tỉnh phía Nam do UBTQLH các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức tại Tiền Giang, năm 1997 nay đã hơn 15 năm, những cây cổ thụ đứng giảng lớp ngày ấy đã lần lượt ra đi – Nguyễn Đình Thi, Bảo Định Giang, Diệp Minh Tuyền, Viễn Phương giờ chỉ còn Anh Đức, Trần Mạnh Hảo, Trần Trọng Đăng Đàn, …

Tôi nói với Trần Minh Tạo, đó là quy luật tất yếu của tạo hóa sanh-lão-bệnh-tử
ngay cả người anh thân thiết nhất của lớp ngày ấy - nhà thơ Nguyễn Bạch Dương (Hội VHNT Vĩnh Long) cũng từ giã cõi đời. Tạo nói thêm:
            - Lúc anh và anh Bạch Dương mang toàn bộ giấy tờ tôi bị mất ở thành phố xuống cho tôi, tôi thật không ngờ như có một phép mầu – tôi đang tính làm tờ cớ, vì trong đó đều là giấy tờ quan trọng nên rất lo, cũng may người ta giao đúng ngay địa chỉ của anh.

Đêm đó tôi và Tạo lấy ghế bố ra ngoài hiên nằm nói chuyện đến khuya về chuyện thơ – chuyện đời và cuộc hành trình sắp tới. Đồng hồ đã điểm 0 giò.

·        Xuất phát

Tôi vốn quen mỗi sáng, làm gì thì làm uống ly cà phê sữa nóng cho ấm bụng, thật tỉnh táo, tinh thần minh mẫn để làm việc. Lúc chuẩn bị xong đồ đạc Tạo lại mời tôi ly cà phê đá. Không nở chối từ nên tôi đành uống cho xong, không ngờ trong suốt đoạn đường, chính ly ca phê đá đã hành hạ tôi. Trên đường khi đến Nha Mân, Tạo điện qua Vĩnh Long gặp nhà thơ Thái Hồng. Thái Hồng trách tôi sao không cho hay trước, để sắp xếp đi cùng, sau đó hẹn gặp nhau tại Hội VHNT Vĩnh Long.
Tôi và Tạo vào Hội VHNT tỉnh Vĩnh Long gặp An Phương – Phó chủ tịch trước đây là Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Vĩnh Long – Trần Thôi là Phó tổng biên tập nay Trần Thôi đi xuất cảnh sang Mỹ theo diện Đoàn tụ cùng ngồi chung bàn có anh Kiệt (nhà nghiên cứu). Lâu rồi mới gặp lại anh Kiệt. Trước đây chúng tôi cùng công tác tại Công ty Cổ phần Hải Long Xuyên Á, tôi là Phó Tổng giám đốc, sau khi được điều động sang Campuchia từ năm 2007 đến nay mới gặp lại.
Ngồi một lúc Thái Hồng lái xe hơi tới, gương mặt vừa vui, vừa giận hờn, vừa trách cứ. Tôi nói trong chuyến đi này tôi chủ động không thông báo với ai, sợ các bạn bận. An Phương hỏi tôi có kế hoạch gì không để Hội VHNT Vĩnh Long sắp xếp, tôi lắc đầu cảm ơn và nói Tạo chuẩn bị. Không biết lúc đi vào Văn  phòng Hội Vĩnh Long thế nào, Tạo bị hàng rào móc rách vai áo, anh Kiệt khì cười bấm đốt tay nói nay Mùng 8 (ngày xấu) Tạo dính là phải. Thái Hồng nói Tạo gởi xe gắn máy lại Văn phòng Hội, Thái Hồng sẽ đưa trực tiếp xuống Trà Vinh đến 13h quay về Vĩnh Long tôi và Tạo sẽ đi tiếp xuống Cần Thơ theo lời hẹn nhà thơ Trúc Linh Lan Hậu Giang.

Nhà thơ Thái Hồng, là một doanh nhân nữ tỉnh Vĩnh Long yêu văn nghệ, có cá tính và rất bản lĩnh. Khoảng cuối năm 2011, đài VTV phía Nam làm chương trình nhà thơ Thái Hồng. Nên khi cầm tay lái suốt lộ trình gồm 70km Vĩnh Long – Trà Vinh, tay lái của nhà thơ nữ doanh nhân rất cứng và điệu nghệ qua các đường cua – dốc. Nhà thơ Trần Minh Tạo điện cho Lãng Thanh – một biên tập viên Trà Vinh. Lãng Thanh đề nghị Thái Hồng ghé một quán biển cặp lộ chưa vào TP. Trà Vinh, dọc dãy hàng quán Thái Hồng cho xe đậu sát lộ, sau đó tôi, Thái Hồng, Trần Minh Tạo vào quán chờ Lãng Thanh. Sẵn đến giờ cơm trưa, chúng tôi thống nhất chỉ dùng cơm, nói chuyện tham quan số chùa Việt, chùa Khmer để tôi và Tạo còn đi tiếp lộ trình của mình. Vào Tết 2012, Ban quản trị datdung.com thống nhất chuyển “minhphuongtn.vn.weblogs.com. Sông quê” của tôi vào Datdung.com chuyên trang về Campuchia, nhằm phản ảnh cuộc sống sinh động của cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống tại Vương quốc này. Do đó trong chuyến đi về miền Tây lần này tôi cố gắng thu thập các dữ liệu để phục vụ cho chuyên trang.

Trong khi chờ đợi Thái Hồng gọi vài món ra, ít phút sau Lãng Thanh đi xe gắn máy từ nội ô TP. Trà Vinh ra, cùng với nhà thơ Hồng Băng – cây bút lão làng thời kỳ tỉnh Cửu Long chưa tách (Vĩnh Long – Trà Vinh) bữa cơm trưa thân mật đầm ấm, chúng tôi cùng trao đổi với nhau chuyện văn – thơ qua các thời kỳ, người còn, người mất cùng ngậm ngùi tưởng nhớ Nhà thơ Nguyễn Bạch Dương. Sau đó Thái Hồng lái xe đưa chúng tôi đến ngôi chùa Việt, theo con đường Trung tâm văn hóa huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh do người bạn Huỳnh Bê làm giám đốc. Ngồi tiếp xúc cùng vị trụ trì chùa, thầy cho biết cách đây vài năm chùa còn bỏ hoang, người ta nhóm chợ hoặc cột trâu, bò, từ ngay thầy về trùng tu xây dựng lại trở nên khang trang chùa “Phật Quang” thầy Đại đức Thích Trí Thọ còn cho biết hàng tượng Phật bên hong Chùa rất đẹp do bà con cúng dường, tạo nên cảnh quan riêng biệt cho chùa Phật Quang.

Rời chùa Phật quang, theo trục lộ về huyện Trà Cú cách TP.Trà Vinh hơn 10km, chúng tôi đến chùa hang, ngôi chùa kiến trước theo kiểu người Khmer phái Nam Tông (tiểu thừa). Tuy không sầm uất nhưng dáng dẻ bề thế vẫn còn giữ uy nghi, trầm mặc. Các vị sa di, tùy kheo đang trong giờ tập trung học giáo lý, số còn lại đang lao động  trên số gỗ toàn gốc, bàn tay khéo léo chạm khắc tinh xảo, giống như các nghệ nhân đường Cộng hòa – Tân Bình TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, chúng tôi trở lại Trung tâm TP.Trà Vinh uống cà phê, Thái Hồng điện thoại cho anh Nguyên – nhà báo, nhà thơ Tổng biên tập báo Trà Vinh, anh tặng tôi và Trần Minh Tạo tập thơ anh mới xuất bản. Chia tay với Lãng Thanh nhà thơ Hồng Băng, trên đường về chúng tôi ghé đền Phạm Hùng – Vĩnh Long là đất địa linh nhân kiệt, nơi đây xuất hiện nhiều nhân vật kiệt xuất. Về đến Hội VHNT tỉnh Vĩnh Long lấy xe, tôi và Tạo chia tay nhà thơ Thái Hồng để tiếp tục cuộc hành trình của mình.